ฟิลเลอร์ไม่ใช่แค่เติมเต็ม แต่ยกกระชับได้ด้วย

ฟิลเลอร์ (Filler) หรือ สารฉีดเติมเต็ม

ฟิลเลอร์ (Filler) หรือ สารฉีดเติมเต็ม เป็นสารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยาในรูปแบบฉีด ในปัจจุบันประเทศไทยจะใช้เป็นสารไฮยาลูโรนิค แอซิดที่คงรูป ( Cross linked hyaluronic Acid, Cross linked HA ) เพื่อวัตถุประสงค์ 2 อย่างดังนี้

 เติมเต็มหรือเสริมกระดูก ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ฟิลเลอร์ในส่วนที่เป็นริ้วรอยร่องลึกที่เกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้าให้ดูตื้นขึ้น และเป็นการเติมใยคอลลาเจนที่หายไป ให้กลับมาดูอิ่มเอมการฉีดฟิลเลอร์ช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนใบหน้า เติมเต็มส่วนที่เป็นร่องต่างๆ บนใบหน้า เช่น ร่องแก้ม แก้มตอบ ขมับ ร่องน้ำหมาก ใต้ตา หรือการเติมเต็มให้ดูอิ่มฟู เช่น ปาก หน้าผาก คาง เป็นต้น ทำให้หน้าดูเด็กลง ช่วยในเรื่องการชะลอวัยได้อีกด้วย ส่งผลให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์กว่าวัยได้อย่างชัดเจนและฟิลเลอร์สามารถสลายตัวไปได้เองตามธรรมชาติ

ยกกระชับ เป็นเทคนิคใหม่ที่มีการนำมาใช้มากขึ้น โดยใช้การฉีดฟิลเลอร์ยึดใต้เส้นเอ็นยึดกระดูกที่หย่อนคล้อย ตามจุดต่างๆ ของใบหน้าเสมือนการตอกตะปูตรึงเส้นเอ็นที่ยึดกระดูกให้ยกขึ้น

บทความ-01

โดยทั่วไปแล้วบนใบหน้าจะมีเส้นเอ็นเกาะอยู่บริเวณขอบกระดูกใต้ตา แนวขากรรไกร ขมับและโหนกแก้ม เส้นเอ็นเหล่านี้มีหน้าที่ในการพยุงให้ใบหน้ายกขึ้น กระชับขึ้น แต่หากเส้นเอ็นบริเวณใบหน้าเกิดการทรุดตัว จะส่งผลให้ผิวเกิดความหย่อนคล้อยดังนั้นการแก้ไขด้วยการฉีดฟิลเลอร์บริเวณใต้เส้นเอ็น จะทำให้เส้นเอ็นถูกยกขึ้นและผิวจะกระชับขึ้นตามไปด้วย ช่วยให้อ่อนกว่าวัยขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด การยกกระชับหน้าด้วยฟิลเลอร์ (Filler lifting) แบ่งได้ 3 ส่วน โดยเราแบ่งตามสัดส่วนใบหน้า ดังนี้

 

1.  ใบหน้าส่วนล่าง จะทำด้วยเทคนิค angular lower face lift ซึ่งยึดเส้นเอ็นตามจุดดังภาพ ทำให้กรอบหน้าชัด ร่องน้ำหมากตื้น และแก้มล่างดูดีขึ้น

2.  ใบหน้าส่วนกลาง จะทำด้วยเทคนิค triangular midface lift ซึ่งยึดเส้นเอ็นตามจุดดังภาพ ทำให้หน้าแก้มยก มีแก้มส้ม และร่องแก้มตื้น

3.  หางคิ้ว จะทำด้วยเทคนิค Foxy Lift ทำให้หางคิ้วยกขึ้น และผลพลอยได้อีกอย่างคือขมับฟูเต็มขึ้น

หากอ้างอิงตามหลักการ เราต้องรู้จักกับเทคนิคการยกกระชับไบหน้าโดยกาารยึดเส้นเอ็นใบหน้าข้างละ 8 จุด (8-point face lifting) ซึ่งจุดเหล่านี้เป็นจุดยึดเกาะเส้นเอ็นหลักและเสี่ยงต่อการโดนเส้นเลือดน้อย วิธีการยกกระชับดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้

8-point filler face lift

 
บทความ-02

เทคนิคนี้เป็นมาตรฐานการใช้ทำ face lift โดยไม่ต้องผ่าตัดโดยจะใช้การยึดเส้นเอ็นตามจุดต่างๆ ดังนี้

1.   โหนกแก้ม เมื่อเราอายุมากขึ้น โหนกแก้มก็จะหย่อนคล้อยลง การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยยกโหนกแก้มให้กระชับ คืนความโค้งมนให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

2.   แก้มด้านบน พออายุมากขึ้นไขมันตรงแก้มจะลดลงทำให้ ผิวตรงแก้มหย่อนคล้อย การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยยกกระชับ ช่วงกลางของใบหน้า รวมทั้งปรับบริเวณใต้ตาให้ตื้นขึ้น

3.   ร่องน้ำตาลึก ผู้ที่มีร่องน้ำตาลึกจะดูอิดโรย การฉีดฟิลเลอร์สามารถช่วยให้หน้าตากลับมาดูอ่อนเยาว์ และสดใสมากขึ้น

4.   ร่องแก้ม เมื่ออายุมากขึ้นร่องแก้มจะลึก การฉีดฟิลเลอร์ จะช่วยให้ ร่องแก้มดูเต็มและกระชับขึ้น

5.   มุมปาก เมื่ออายุมากมุมปากจะตก จะเห็นขีดตรงมุมปากชัดการฉีดฟิลเลอร์จะสามารถช่วยยกมุมปากขึ้นเพื่อให้หน้าตา ดูสดใสมากขึ้น

6.   ด้านข้างคาง การฉีดฟิลเลอร์บริเวณนี้เพื่อยกกระชับแก้มที่ลู่ลงและ เพิ่มความคมชัดของแนวกรามมากขึ้น

7.   ด้านหน้าของใบหู การฉีดฟิลเลอร์เพื่อแก้ไขการหย่อนคล้อยของ ผิวหนังบริเวณกรอบหน้า เพื่อยกกระชับให้หน้าดูเรียวมากขึ้น

8.   บริเวณแก้ม การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยแก้ปัญหาแก้มตอบ ทำให้หน้าดูสดใส และอ่อนวัยมากขึ้น

ทฤษฎีดังกล่าวอาจดูเข้าใจยาก ขออธิบายตัวอย่างเคสจริง เคสนี้มีความหย่อนคล้อยของใบหน้าจะเกิดเป็นกระเปาะต่างๆ บริเวณใบหน้าตอนกลางและตอนล่าง ทำให้ภาพรวมเราเห็นศูนย์กลางใบหน้าหย่อนคล้อยเสมือนสามเหลี่ยมฐานกว้าง

หลังทำการ lifting ด้วย filler ศูนย์กลางใบหน้าถูกยกขึ้นไปทั้งหมดเสมือนการกลับรูปสามเหลี่ยม ให้ฐานไปอยู่ส่วนบนใบหน้าดังภาพ

ผลลัพธ์หลังทำความหย่อนคล้อยหายไป ใบหน้าดูยกกระชับทำให้ดูอ่อนเยาว์มากขึ้น ทั้งนี้ในเคสที่มีความหย่อนคล้อยมาก สามารถทำร่วมกับหัตถการร้อยไหมหรือเครื่องยกกระชับ เช่น HIFU, ULTHERA, THERMAGEs ในครั้งเดียวกัน หรือครั้งถัดไปได้