ก่อนร้อยไหมต้องรู้จักไหมให้ดีพอ

การร้อยไหมยกกระชับหน้า คือการยกกระชับใบหน้าโดยการนำไหมละลาย ที่สามารถสลายเองได้ภายใน 6 เดือน ถึง 1.5 ปี ตามชนิดของวัสดุที่ใช้ทำไหม มาสอดลงในชั้นผิวหนังโดยการใช้เข็ม นำเส้นไหมลงไปในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ต้องทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์และใช้เทคนิคที่ถูกต้อง เพื่อลดการเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ 

เมื่อร้อยไหมไปแล้วก็จะเกิดเป็นเส้นใยอิลาสตินเพื่อช่วยประคองผิวหรือพยุงผิว โดยจุดเด่นของการร้อยไหม เป็นการออกแบบใบหน้าเฉพาะบุคคล ไม่มีลักษณะตายตัวว่าต้องร้อยแบบใด แพทย์จะประเมินตามปัญหาความหย่อนคล้อยของใบหน้าและวางไหมในแนวแรงทสามารถยกกระชับใบหน้าให้ได้มากที่สุด การเลือกไหมชนิดใดขึ้นอยู่กับความต้องการในการอยู่นานและความแข็งแรงของไหม โดยประเมินตามสภาพผิวและความต้องการของลูกค้า

ปัจจุบันเราสามารถแบ่งประเภทไหมได้หลายชนิด เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ขอแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ตามจุดประสงค์ของการร้อยไหมและชนิดของไหม ดังนี้

แบ่งตามวัตถุประสงค์ของการร้อยไหม

เพื่อการยกกระชับใบหน้าต้องใช้ไหมที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้เกิดแรงยกสูงสุด ร่วมกับไหมต้องมีเงี่ยง เรียกไหมแบบนี้ว่า COG หรือ BARBED ไหมชนิดนี้ต้องร้อยในชั้นไขมัน เพื่อให้เกิดแรงยกผิวและไม่เห็นเป็นลำจากภายนอก

เพื่อกระชับผิว จะใช้ไหมเส้นเล็กที่ช่วยให้ผิวกระชับมากขึ้นได้ ไหมชนิดนี้ได้แก่ MONO และไหม SCREW ไหมชนิดนี้ต้องร้อยในชั้นหนังแท้ เพื่อเน้นการกระตุ้นคอลลาเจนในผิวชั้นหนังแท้ชั้นบนโดยตรง

75777
55522

ไหมกระชับผิว : ไหม MONO, ไหม SCREW

ไหมชนิดนี้มีขนาดเล็กบาง ทำให้แรงยกน้อยมาก ใช้ในการกระชับผิวชั้นบนเป็นหลัก ผลลัพท์จะเห็นชัดเจนเมื่อเราใข้ไหมจำนวนหลายเส้น เช่น การเก็บกรอบหน้า การเก็บหน้าแก้ม การเก็บหางตา เป็นต้น โดยไหมชนิดนี้ในไทยจะมีเบอร์ 27 และ 30 เราสามารถแบ่งไหมตาม ลักษณะของเงี่ยงได้ 2 ชนิดหลัก ดังนี้

ไหม Mono เป็นไหมที่หล่อขึ้นรูปเป็นเส้นตรงไม่มีเงี่ยง

ไหม Screw เป็นไหมที่หล่อขึ้นรูปเป็นเส้นตรงไม่มีเงี่ยง แต่มีการนำมาขดรอบแกนไหมเพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัส

โดยสรุปไหมชนิดนี้เมื่อร้อยแล้วกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ทำให้ผิวแน่น เงา กระชับ แต่ไม่เปลี่ยนทรงหน้า

755

ประเภทของไหมกระชับใบหน้า
หากเราแบ่งไหมตามชนิดวัสดุที่ใช้ในการผลิตไหมละลายที่นำมาใช้จะแบ่งได้ 4 ประเภท 

ซึ่งวัสดุที่ใช้จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันตามตารางต่อไปนี้

การร้อยไหมยกคิ้วยกหางตา เป็นการใส่ไหมละลายเข้าไปในชั้นผิวบริเวณเหนือหางตา โดยไหมจะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนของเนื้อเยื่อบริเวณรอบไหม เมื่อมีปริมาณคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวเพิ่มมากขึ้น ผิวบริเวณหางตาจะดูกระชับขึ้น และดูอิ่มฟูแน่นขึ้น ส่งผลให้ริ้วรอยตีนกาเล็กๆรอบหางตาดูตื้นขึ้นด้วย

บทความ-04

ร้อยไหมยกคิ้ว ยกหางตาสามารถแก้ปัญหาได้หลากหลายดังนี้

ปรับรูปตาให้ดูเฉี่ยวขึ้นแบบ Foxy eye

ยกหางตา หางคิ้วที่ตกให้ดูกระชับขึ้น แบบเป็นธรรมชาติ

ปรับโหวงเฮ้งบนใบหน้าให้ดีขึ้น

ช่วงยกกระชับความหย่อนคล้อยบริเวณใต้ตาให้ดีขึ้น กรณีเข้าไหมที่หางตา ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ได้นานประมาณ 6-10 เดือน ขึ้นกับชนิดของไหมที่ร้อยและสภาพผิว

การรักษาใช้เทคนิค Double lock โดยการนำไหมวางใน 2 ทิศทางจากจุดที่ต้องการยกทำมุมกันประมาณ 60 องศาแล้วเอาปลายไหมล็อกกันเอง

 

ร้อยไหมจมูก โดยเทคนิค 2-way nasolift

บทความ-05

ไหมจมูกจัดเป็นหัตถการที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะสามารถแก้ปัญหาเรื่องดั้งได้ดีในหลายคนที่ดั้งชัดแล้ว แต่ต้องการเพิ่มดั้งขึ้นอีกเล็กน้อย วิธีการเสริมจมูกด้วยการร้อยไหม คือการนำไหมละลายร้อยเข้าไปในจมูก เพื่อให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อและคอลลาเจนในผิวที่มากขึ้น อยู่ได้นาน 1-2 ปี โดยการร้อยไหมจมูกนั้น จะเหมาะกับคนที่มีเนื้อจมูกน้อยและมีดั้งอยู่บ้าง ต้องการเพิ่มเติมให้โด่งไม่มาก เพราะช่วยให้ดั้งดูโด่งเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องศัลยกรรม ไม่ต้องกลัวทะลุ โดยเฉพาะบริเวณสันจมูกให้ชัดได้ สามารถปรับแก้รูปทรงเฉพาะส่วนปลายจมูกให้เชิดขึ้นได้ ทำโดยเทคนิค 2-way nasolift เป็นการใช้ไหมจมูกขนาดใหญ่ เบอร์ 18 ใส่ใน 2 ทิศทางคือ แกนและดีดปลาย เพื่อให้ได้ทรงโด่งสวยที่สุด และเก็บปีกจมูกให้เล็กลงไปในตัว