รักษาหลุมสิว ในวัยต่างกัน ผลลัพธ์ต่างกันไหม

ในเคสรักษาหลุมสิวมากมายที่หมอได้พบ หมอมักได้รับคำถามเรื่องอายุมากรักษาหลุมสิวแล้วจะหายหรือไม่ หมอจึงนำตัวอย่างเคสที่มีหลุมสิวคล้ายกัน ในวัยที่แตกต่างกันมาให้ศึกษา โดยเคสแรกเป็นผู้ชาย อายุ 50 ปี และ เคสที่ 2 เป็นผู้หญิง อายุ 33 ปี รักษาหลุมสิววิธีเกือบเหมือนกัน มีหลุมสิวในระดับเดียวกัน มาดูกันว่าผลลัพธ์และระยะเวลาแตกต่างกันไหม

เคสที่ 1 ผู้ชาย อายุ 50 ปี เป็นหลุมสิวมานาน 

เคสนี้มีปัญหาหลุมสิวมาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ในสมัยนั้น ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและราคาในการรักษาค่อนข้างสูง ทำให้ไม่ได้รักษาตั้งแต่แรกๆ โดยเคสนี้คิดว่า อาจไม่สามารถรักษาให้หายได้แล้ว แต่เทคโนโลยีในปัจจุบันดีกว่าแต่ก่อนมากจึงศึกษาข้อมูลมาสักระยะ จนเชื่อมั่นคุณหมอพลอย และเข้ารับการรักษาประมาณ 1.5 ปีก่อน

image1

ก่อนรักษา

ตั้งแต่ครั้งที่ 1 – 7 ใช้วิธีทำการรักษา ด้วยการ Subcision (ตัดพังผืด) + PDRN (สารฟื้นฟูหลุมสิว) เพราะมีหลุมสิวเป็นแอ่งและเป็นกล่องทั่วใบหน้า โดยใน 7 ครั้งนี้มีการแต้มกรด 2 ครั้งในส่วนของหลุมจิกและหลุมกล่อง

ใช้เวลาในการรักษา 1 ปีครึ่ง หลุมสิวจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ

 
แต่งแล้ว

จนถึงการรักษาครั้งที่ 8 – 9

หมอเพิ่มขั้นตอนการรักษาด้วย Subcision + PDRN + Advance PN เนื่องจาก Advance PN เป็นสารฟื้นฟูที่มาจากอสุจิปลาแซลมอนแต่โมเลกุลสายยาว จะเสถียรกว่า PDRN ซึ่งเป็นโมเลกุลสายสั้น สามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากขึ้น

หลังการรักษาทั้ง 9 ครั้ง ผลลัพธ์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ คนไข้ประเมินความพึงพอใจผลลัพธ์ในการรักษาของตนเองมากกว่า 70%

Untitled-3-01

ในขณะเคสที่ 2 ผู้หญิง อายุ 33 ปี เป็นหลุมสิวมานาน เช่นเดียวกัน

เคสรู้สึกว่าผิวของตัวเองเมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกว่าไม่เรียบเนียน และมีรอยแดงจากหน้าแก้มทั้ง 2 ข้าง หมอประเมินแล้วมีหลุมสิวทั้งหลุมสิวแอ่ง หลุมสิวกล่อง และบางส่วนมีหลุมสิวจิก

ก่อนหน้านี้เคยเลเซอร์และทาครีมรักษา แต่ไม่ดีขึ้นเลย จึงพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติม คนไข้รู้จักคุณหมอพลอยจากหน้า Facebook แล้วได้ศึกษามาระยะหนึ่งจึงเข้ารับการรักษา

Untitled-3-03

ก่อนรักษา

ตั้งแต่ครั้งที่ 1-3 ใช้วิธีการรักษา ด้วยการ Subcision + PDRN และ ครั้งที่ 4-5 ทำการรักษาด้วย Subcision + PDRN  + Microneedling RF + แต้มกรด

Untitled-3-02

คนไข้ประเมินผลลัพธ์การรักษาไว้มากกว่า 70 % รอยแดงหายไป และหลุมสิวจากแก้มทั้ง 2 ข้างดีขึ้นมาก รู้สึกถึงความเรียบเนียน มากกว่าก่อนรักษาอย่างมาก

จาก 2 เคสข้างต้นที่ยกตัวอย่างมา พบว่า ผลลัพธ์การรักษาหลุมสิวของเคสที่มีอายุต่างกันที่เป็นหลุมสิวในระดับเดียวกัน เคสที่มีอายุน้อยจะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนกว่าเคสที่มีอายุมาก หากอ้างอิงเหตุผลทางการแพทย์เพื่ออธิบาย จะกล่าวได้ว่า เมื่ออายุมากขึ้น เซลล์ต่างๆมีการฟื้นฟูลดลง และการผลัดเซลล์ผิวต่างๆก็ช้าลง ทำให้ผลลัพธ์การรักษาต่างๆจึงลดลงเช่นกัน ดังนั้นในเคสอายุมากจึงต้องใช้จำนวนครั้งในการรักษาที่มากกว่า และในส่วนวิธีการรักษา รายละเอียดวิธีหลักอาจไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่สามารถนำวิธีเสริมอื่นๆ มาช่วยให้รักษาได้ดียิ่งขึ้น